เตรียมตัวให้พร้อมกับการปรับโฉมครั้งใหม่ของ HearthStone
หลายๆคนคงเคยได้ยินข่าวกันมาแล้วว่า ปลายเดือนนี้ HearthStone จะมีการอัพเดทครั้งใหญ่ที่เรียกว่าเปลี่ยนแปลงการเล่นจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง โดยกำหนดการณ์จะอยู่ที่ วันที่ 26 เมษายนนี้ เลยมาดูกันว่ามีอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง
- อัพเดทแพคใหม่ “เสียงกระซิบจากเทพเจ้าเก่า”
สำหรับแพคใหม่นี้ีการ์ดใหม่มาถึงร้อยกว่าใบ โดยการ์ดแพคใหม่ถือว่าเด็ดๆทั้งนั้น ซึ่งจะเน้นการ์ดเหล่าเทพเจ้าทั้งหลาย และเหล่าสาวกผู้บูชาเทพเจ้าเพื่อก่อเกิดคอมโบสุดโหด ฯลฯ คงต้องลองทดสอบกันดูในวันที่ 26 เมษานี้
- แบ่งโหมดเป็น Standard และ Wild
โดยการเล่นไม่ว่า Ranking ,Unrank จะถูกแบ่งเป็น Standard และ Wild ดังนี้
– โหมด Standard
โหมดนี้จะไม่สามารถใช้การ์ดที่มาจากแพค GvG (Goblins VS Gnomes) และการ์ดจากโหมดผจญภัย Curse of Naxxramas ได้ ซึ่งจะมีผลให้ผู้เล่นหน้าใหม่ๆสามารถสู้ผู้เล่นเก่าได้ดีกว่าเดิม เพราะการ์ดสองชุดนี้ค่อนข้างแรงมาก โดยเฉพาะพวก Dr.Boom LightBomb ฯลฯ และผู้เล่นใหม่ๆสามารถเก็บสะสมหรือหาได้ยาก ใช้ทุนสูง
– โหมด Wild
สมชื่อโหมดคนเถื่อน (Wild) เพราะสามารถใช้การ์ดได้ทุกแพคและทุกด่านผจญภัย ที่นี่คุณจะเจอการต่อสู้รุ่นไม่จำกัดน้ำหนัก ใครมี การ์ดมี Deck โหลดอะไร สามารถประเคนใส่ในนี้ได้หมดไม่จำกัด จึงเหมาะกับผู้เล่นเก่าแก่มากด้วยประสบการณ์
ภาพจาก Evil Gamer
ซึ่งสำหรับมือใหม่แนะนำให้เน้นไปที่การเล่นโหมด Standard ดีกว่า เพราะนอกจากการ์ดจะไม่แรงมากแล้ว ยังสามารถร่วมการแข่งขันที่ BZ จัดได้อีกด้วย โดยทุกการแข่งขันจะเน้นไปที่โหมด Standard
- ยกเลิกการขายแพค GvG และด่าน Curse of Naxxramas
โดยหลังอัพเดทแพคใหม่แพค GvG และด่านผจญภัย Curse of Naxxramas จะถูกนำออกไปด้วย แต่ยังสามารถคราฟด้วย Dust ได้อยู่ นอกจากนี้ยังสามารถย่อยการ์ดจากโหมดผจญภัยได้ด้วย (จากเดิมย่อยไม่ได้) ซึ่งใครร้อน Dust ก็ไปย่อยการ์ดจากดันเจี้ยนมาก่อนได้ แต่ไม่แนะนำเพราะว่าการ์ดต่างๆสามารถนำไปใช้ในโหมด การประลองประจำอาทิตย์ หรือเอาไว้ผ่านโหมดผจญภัยอื่นๆได้
- เนริฟการ์ดบางในในแพค Classic และ Basic
เนริฟก็คือการลดความสามารถลง ซึ่งในแพค Classic ก็มีการ์ดแรงๆอยู่เหมือนกัน ในวาระขึ้นแพทใหม่ BZ เลยถือโอกาสเนริฟมันซะเลย สำหรับการ์ดที่โดนเนริฟ สามารถย่อยแล้วรับ Dust เต็มจำนวนภายใน 1 อาทิตย์แรก ดังนั้นมาดูกันว่าใบไหนควรเก็บใบไหนควรย่อย ซึ่งมีรายการดังนี้
- Leper Gnome
Cost : 1
พลัง : 2/1
ความสามารถ : เมื่อไมเนี่ยนตัวนี้ตาย ทำความเสียหาย 2 ให้ฮีโร่ฝ่ายตรงข้าม
หลังเนริฟ : ลดพลังเหลือ 1/1
เรียกได้ว่าปรับนิดหน่อย ไม่มีผลกระทบมากนัก
ความน่าใช้ : เก็บไว้ 2 ใบ ตามเดิม
- Knife Juggler
Cost : 2
พลัง : 3/2
ความสามารถ : เมื่อลงไมเนี่ยน สุ่มโจมตี 1 ใส่ศัตรู
หลังเนริฟ : ลดพลังเหลือ 2/2
ลุงปามีดถูกลดแค่พลังโจมตี แทบไม่มีผลอะไรเลย เพราะลงมาไม่เกิน 2 เทรินมักจะตาย
ความน่าใช้ : เก็บไว้ 2 ใบ ตามเดิม
- Master of Disguise
Cost : 4
พลัง : 4/4
ความสามารถ : เพิ่มความสามารถซ่อนตัว ให้ไมเนี่ยนฝั่งเรา
หลังเนริฟ : เพิ่มความสามารถซ่อนตัว ให้ไมเนี่ยนฝั่งเรา จนจบเทรินหน้า
ปกติแล้วการ์ดใบนี้ไม่ค่อยมีใช้เท่าไหร่ แต่กาดว่าจะเป็นคีย์หลักในแพคหน้า จึงต้องโดนเนริฟไว้ก่อน
ความน่าใช้ : เก็บไว้อย่างน้อย 1 ใบก่อน
- Hunter’s Mark
Cost : 0
พลัง : เป็นเวทมนต์
ความสามารถ : เปลี่ยน HP ไมเนี่ยน 1 ตัวเป็น 1
หลังเนริฟ : เพิ่มค่า Cost เป็น 1
ปกติแล้วเราสามารถคอมโบกับหมาได้เลย ทำให้ต้องมีมานาสำรองไว้ 1 จึงใช้ได้
ความน่าใช้ : ย่อยไม่ได้!
- Keeper of the Grove
Cost : 4
พลัง : 2/4
ความสามารถ : เลือกโจมตี 2 หรือ ใบ้ใส่ไมเนี่ย
หลังเนริฟ : ค่าพลังเหลือ 2/2
เนื่องจากเมื่อรวมค่าร่าย พลังมากเกินไปจึงลดเหลือ 2 แต่ก็ถือว่าไม่ได้ปรับมากมายนัก
ความน่าใช้ : เก็บไว้ 2 ใบ
- Ironbeak Owl
Cost : 2
พลัง : 2/1
ความสามารถ : ใบ้ใส่ไมเนี่ยน 1 ตัว
หลังเนริฟ : เพิ่มค่า Cost เป็น 3
นกฮูกผู้ฆ่าเทพ เป็นใบที่มีผู้เล่นใช้มากที่สุด ถูกปรับเพิ่มค่าร่ายไป แต่ยังไงก็ต้องใช้อยู่ดี
ความน่าใช้ : เก็บไว้อย่างน้อย 1 ใบ
- Big Game Hunter
Cost : 3
พลัง : 4/2
ความสามารถ : ทำลายไมเนี่ยนที่มีพลังโจมตีมากกว่า 7
หลังเนริฟ : เพิ่มค่า Cost เป็น 5
คนแคระผู้ฆ่ายักษ์ ใบนี้เป็นที่นิยมมาก เพราะเอาไปใช้กับ Dr.Boom ถูกปรับให้ใช้ยากขึ้นตามความสามารถ
ความน่าใช้ : เก็บไว้อย่างน้อย 1 ใบ
8.Arcana Golem
Cost : 3
พลัง : 4/2
ความสามารถ : ชาร์จ ,คำรามสู้ศึก เพิ่มคริสตัลมานาคู่แข่ง 1
หลังเนริฟ : พลังเป็น 4/4 ,คำรามสู้ศึก เพิ่มคริสตัลมานาคู่แข่ง 1
เรียกได้ว่าเนริฟจนห่วยไปเลย เมื่อเทียบกับหุ่นยนต์ แมงมุม 3/4 ที่ไม่ต้องเสียอะไร
ความน่าใช้ : ย่อยได้ทุกใบ
- 9. Molten Giant
Cost : 20
พลัง : 8/8
ความสามารถ : ค่าร่ายลดลงตามจำนวนความเสียหายของฮีโร่
หลังเนริฟ : ปรับค่าร่ายเป็น 25
หลังจากเมจและ Reno lock เริงร่ามานาน เพราะเมื่อ HP เหลือ 10 ก็สามารถลงตัวนี้ได้ฟรีๆเลย ซึ่งถูกปรับให้เพิ่มค่าร่ายอีก 5 ทำให้เล่นลำบากขึ้นเยอะ
ความน่าใช้ : เก็บไว้อย่างน้อย 1 ใบเผื่อเอาไว้
- Ancient of Lore
Cost : 7
พลัง : 5/5
ความสามารถ : เลือก 1 อย่างระหว่าง จั่ว 2 ใบ หรือ ฮีล 5
หลังเนริฟ : เลือก 1 อย่างระหว่าง จั่ว 1 ใบ หรือ ฮีล 5
โดนปรับโหดสุดๆ จากจั่ว 2 ใบเหลือเพียง 1 ใบ ซึ่งปกติใช้ใบนี้เพื่อจั่วอยู่แล้ว ด้วยค่าร่ายที่สูงจึงทำให้ด้อยค่าเลย ไปใช้มังกรฟ้า 4/4 ได้จั่ว 1 +เพิ่มพลังโจมตีเวทย์ดีกว่า
ความน่าใช้ : ย่อยได้ทุกใบ
- Force of Nature
Cost : 6
พลัง : เวทย์มนต์
ความสามารถ : เรียกต้นไม้ 2/2 ออกมา 3 ตัวโจมตีได้เลย และถูกทำลายหลังจบเทริน
หลังเนริฟ : Cost เหลือ 5, เรียกต้นไม้ 2/2 ออกมา 3 ตัว
เรียกว่าใบหากินของสายดูอิทเลย การโดนปรับครั้งนี้ทำให้ลดความโกงไปค่อนข้างเยอะ และการ์ดใบนี้ก็ปรับจนแทบใช้อะไรไม่ได้เช่นเดียวกัน
ความน่าใช้ : ย่อยได้ทุกใบ
- Blade Flurry
Cost : 2
พลัง : เวทย์มนต์
ความสามารถ : ทำลายอาวุธและโจมตี ศัตรูทั้งหมดตามพลังโจมตีอาวุธ
หลังเนริฟ : Cost เพิ่มเป็น 4, ทำลายอาวุธและโจมตี ไมเนียนศัตรูทั้งหมด
เรียกว่าใบหาเพียงใบเดียวของสาย โร้ค ที่เป็นไปได้ใบปิดเกม ใบเครียร์มอน ถูกจำกัดให้เหลือเพียงโจมตีแค่ไมเนี่ยน แถมโดนเพิ่มค่าร่าย เรียบว่าโดนหนักมาก
ความน่าใช้ : ย่อยได้ทุกใบ
นับว่าเป็นการปรับที่เยอะพอสมควรเลยสำหรับแพทใหม่นี้ แน่นอนว่าทำให้ผู้ใหม่ได้ลืมตาอ้าปากมากขึ้น โดยแยกโหมดกันไปเลยระหว่าง Standard กับ Wild เพราะจะได้ไม่ต้องกลับไปเก็บการ์ดเก่าๆตามไม่ทัน มุ่งใช้แต่การ์ดชุดใหม่เหมือนๆกันเลย โดยมีกำหนดการณ์อัพเดทแพทและการ์ดชุดใหม่วันที่ 26 เมษานี้ ตามเวลาไทยน่าจะเป็นวันที่ 27 เมษา ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับฝีมือแต่ละคนแล้วล่ะครับ
PC : http://goo.gl/EI4y2r
iOS/Android : http://goo.gl/8vHKbW
ขอบคุณภาพจาก : HearthStone ,Hearthpwn.com ,Evil Gamer (youtube channel)