เผยมุมมองของผู้กำกับเกี่ยวกับอนาคตของการเล่นแบบ 5v5 และ 6v6 ในเกม Overwatch


ในโพสต์บล็อกล่าสุด ผู้กำกับของเกม Overwatch, Aaron Keller ได้พูดถึงการถกเถียงอย่างต่อเนื่องในชุมชนเกมเกี่ยวกับขนาดทีมที่เหมาะสมสำหรับการแข่งขัน ว่าควรรักษารูปแบบ 5v5 ในปัจจุบันหรือพิจารณากลับไปใช้ รูปแบบ 6v6 แบบดั้งเดิม ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทสำคัญในอดีตของการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เหตุผลเบื้องหลัง และ อนาคตที่เป็นไปได้ ของการเล่นเกม Overwatch

บริบทสำคัญในอดีตและการเปลี่ยนแปลง

เกม Overwatch เปิดตัวครั้งแรกด้วย โครงสร้างทีมแบบเปิด ที่อนุญาตให้มี ฮีโร่ประเภทเดียวกันหลายตัวในทีมเดียวกัน ซึ่งนำไปสู่การเล่นที่ไม่สมดุล ทำให้ต้องมี การเพิ่มกฎการจำกัดฮีโร่ โดยจำกัดทีมให้มีฮีโร่แต่ละประเภทเพียงหนึ่งตัว การพัฒนาเกมเพิ่มเติมได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนจาก Open Queue ไปสู่ Role Queue ที่กำหนดให้ทีมต้องมีฮีโร่ในรูปแบบ 2-2-2 เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันมีความสมดุล อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลให้เวลารอคิวของผู้เล่นยาวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบทบาท Tank ที่มีความนิยมต่ำกว่า

การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญล่าสุดคือการเปลี่ยนจาก 6v6 เป็น 5v5 พร้อมกับการเปิดตัว Overwatch 2 การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพื่อต้องการเพิ่มอิทธิพลของผู้เล่นแต่ละคน ลดการพึ่งพาเพียงแค่การใช้สกิลอัลติเมทในการเล่น และแก้ไขปัญหาการเน้นหนักเกินไปในการใช้สกิลลดความเสียหายและควบคุมฮีโร่ฝั่งตรงข้ามแบบหมู่ที่มีลักษณะเฉพาะในเกมแบบ 6v6 นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลารอคิว โดยเฉพาะสำหรับผู้เล่นบทบาท Damage เนื่องจากการบังคับให้มีผู้เล่น Tank ที่ลดลง

ข้อดีของ 5v5

Keller ได้เน้นข้อดีหลายประการของรูปแบบ 5v5 ที่ช่วยให้เกมมีความรวดเร็วขึ้น ทำให้การแข่งขันไม่ต้องพึ่งพาการทำคอมโบของสกิลอัลติเมทและมุ่งเน้นไปที่การเล่นเกมยิงแบบดั้งเดิมมากขึ้น การลดจำนวนผู้เล่นยังช่วยลดความซับซ้อนของภาพและการติดตามการเคลื่อนไหวในระหว่างการต่อสู้ ทำให้ผู้เล่นสามารถติดตามศัตรูและการเปลี่ยนแปลงในเกมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เวลารอคิวก็ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในบทบาท Damage เนื่องจากความต้องการผู้เล่น Tank ลดลง

ข้อเสนอแนะจากชุมชนและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น

แม้จะมีข้อดีเหล่านี้ แต่ทีมงาน Overwatch ยังคงยอมรับถึงความคิดถึงและองค์ประกอบการเล่นเกมที่เป็นเอกลักษณ์ที่รูปแบบ 6v6 มอบให้ ขนาดทีมที่ใหญ่ขึ้นอนุญาตให้สร้างทีมที่มีความหลากหลายมากขึ้นและมีความคิดสร้างสรรค์ และการมี Tank สองตัวทำให้การเล่นเกมรู้สึกไม่โหดร้ายเกินไปต่อข้อผิดพลาดของผู้เล่น ทีมงานจึงได้ประกาศว่าจะสำรวจวิธีการทดสอบรูปแบบการจัดทีมต่าง ๆ รวมถึงการจัดกิจกรรม 6v6 เพื่อประเมินความสนใจจากชุมชนและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น

มองไปในอนาคต

โดยในบล็อกโพสต์สรุปด้วยความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุง Overwatch อย่างต่อเนื่องตามข้อเสนอแนะของผู้เล่น และสำรวจรูปแบบใหม่ ๆ ที่สามารถปรับสมดุลความต้องการของการเล่นเกมที่สอดคล้องกันกับความต้องการความหลากหลายและความคิดสร้างสรรค์ ทีมงานวางแผนที่จะดำเนินการทดสอบในฤดูกาลถัดไปเพื่อตรวจสอบรูปแบบการจัดทีมต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประสบการณ์ Overwatch ที่สะท้อนความต้องการของผู้เล่นทั้งเก่าและใหม่

ขณะที่การสนทนาเกี่ยวกับ 5v5 และ 6v6 ยังคงดำเนินต่อไป ทีมงาน Overwatch ยังคงมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมกับชุมชนและพัฒนาเกมในแบบที่เพิ่มประสบการณ์ของผู้เล่นโดยรวม แฟนๆ สามารถรอคอยการอัปเดตและการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ทีมงานยังคงพัฒนาและปรับปรุงระบบหลักของเกมต่อไป

สามารถติดตามอ่านรายละเอียดแบบเต็มจากผู้พัฒนาได้ ที่นี่