[รีวิวเกมมือถือ-PC] Arcanium : Rise of Akhan เกมดีที่ได้เล่นกันฟรีๆ

วันนี้ไรเตอร์จะมาแนะนำเกมเด็ดๆ ฉลองเทศกาลลดราคาครั้งใหญ่ Steam ขอบอกเลยว่าเกมนี้ เป็นเกม RPG Deck-Building Rouge-like ของ Steam ซึ่งราคาเต็ม 400 บาท  แต่ Netflix พอร์ตมาลงมือถือและให้สมาชิกเล่นฟรีๆ ถ้าใครชอบแนวนี้ต้องจัดซะหน่อยแล้วล่ะ แถมตัวเกมยังมีภาษาไทยด้วย เกมสนุกๆดีเล่นฟรีแบบนี้ไม่โหลดได้ไง!

Arcanium : Rise of Akhan เป็นเกมแนว RPG Deck-Building Rouge-like ซึ่งคอนเสปเกมค่อนข้างแหวกแนวพอสมควรเลยคือ 1 ปาร์ตี้จะประกอบด้วย Hero 3 ตัว โดยเราสามารถเลือก Hero 3 ตัวจาก 16 ตัวเข้ามาปาร์ตี้ได้ ซึ่งความสามารถของ Hero แต่ละตัวก็จะแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นสายแคร์รี่ สายแทงค์ สายซัพ สามารถจัดได้ตามใจเลย ด้านการต่อสู้ก็จะใช้ลูกเล่นแบบ เลน คือ Hero แต่ละคนจะโจมตีเลนใครเลนมัน แต่จะมีบางใบที่สามารถโจมตีเลนข้างๆได้ ตัวซัพพอร์ตก็เช่นกัน สามารถซัพพอร์ตเลนข้างๆได้ ถือว่าเป็นเกมการ์ดอีกเกมที่มีลูกเล่นดีมาก

วิธีเล่น Arcaium : Rise of Akhan

Hero

ก่อนอื่นเลือก Hero ก่อน 3 ตัว จากทั้ง 16 ตัว ซึ่ง Hero แต่ละตัวจะมีวิธีการเล่นและการใช้การ์ดที่ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ Hero แต่ละตัวจะมีของสืบทอด และสกิลอัลติเมตที่แตกต่างกันด้วย หากเราเลือก Hero ที่สนับสนุนซึ่งกันและกันจะทำให้เป็นปาร์ตี้แข็งแกร่งมาก

ของสืบทอด : ของสืบทอดคือไอเทมเครื่องประดับเฉพาะตัว ที่สามารถใส่ได้เพียงชิ้นเดียวเท่านั้น
สกิลอัลติเมต :  ทุกๆครั้งที่ใช้การ์ดจะเป็นการเก็บเกจ เมื่อเกจเต็มสามารถเรียกใช้การ์ดอัลติเมตได้ ซึ่งสกิลอัลติเมตนี้ 1 ตัวละครจะมีทั้งหมด 3 ใบ แต่จะเลือกใช้ได้แค่ 1 ใบตลอดเกม ซึ่งเลือกจากตอนเลือกตัวละครเท่านั้น

World

เมื่อเริ่มเกม จะได้เลือกว่าจะเริ่มเล่นแผนที่จะฝากไหน มีทั้งหมด 3 ฝั่งพร้อมรางวัลพิเศษ [อนาดอร์] ได้รางวัล +HP10 , [อูเซอร์] ได้ทอง 250 , [ดินแดนแผดเผา] ได้เลือกการ์ด 1 ใบ  แต่ไม่ต้องห่วงทั้ง 3 พื้นที่เชื่อมต่อกัน สามารถข้ามไปได้

สำหรับในแผนที่ เราเดินไปยังช่องที่ถูกเปิดแล้วเท่านั้น ซึ่งเมื่อเราเดินไปช่องไหนช่องข้างๆก็จะเปิด โดยแต่ละช่องอาจจะเจอเหตุการณ์ต่างกันตั้งแต่ แคมป์(เลือกพักหรืออัพเกรดการ์ด) ,กองการ์ด สุ่มการ์ดเพิ่ม 3 ใบ ,หีบสมบัติ สุ่มรับไอเทมสวมใส่ ,หรือร้านค้าต่าง ๆแต่หากช่องนั้นๆติดกับช่องศัตรูช่องนั้นจะถูกล็อคก็ไม่สามารถใช้ได้ นอกจากนี้ช่องด้านบนจะมี จิตคุกคาม ทุกๆที่เราเดิน 1 ครั้ง จิตคุกคามจะเพิ่ม 1 เมื่อจิตคุกคามเต็ม บอสจะปรากฏตัว ทำให้เรามีเวลาเดินแค่ 30 ครั้งเท่านั้น ส่วนแก่นพลังงาน หากสะสมครบ 5 จะได้เลือกรางวัล เช่น จั่วการ์ดเพิ่ม ,เพิ่ม AP หรือฟื้นฟูพลังชีวิตเป็นต้น

ศัตรูบนสนามจะมี 3 รูปแบบได้แก่ ศึกระดับธรรมดาเป็นมอนสเตอร์ทั่วไปได้ 1 แก่นพลังงาน ,ศึกระดับหัวหน้า(ไอคอนสีทอง) จะเจอกับหัวหน้าที่ค่อนข้างเก่ง บางตัวมีเงื่อนไขในการชนะ เมื่อชนะจะได้รับรางวัลเป็นสมบัติ ,ศึกแห่งชิ้นส่วน (ไอคอนผลึกสีม่วง) ต่อสู้กับมินิบอส เมื่อชนะได้จะได้รับ สมบัติและของสืบทอด ได้รับ 3 แก่นพลังงาน  และสุดท้ายบอสเมื่อจิตคุกคามเต็มบอสจะปรากฏออกมาบนแผนที่ทั่วไป จงเตรียมตัวให้พร้อมในการต่อสู้กับบอส

Battle

เกมนี้ใช้ระบบเลน ตัวละครจะอยู่ในเลนใครเลนมัน เวลาตัวละครระยะประชิดโจมตีหรือบัฟจะบัฟในเลนตัวเองเท่านั้น ยกเว้นการ์ดที่มีสัญลักษณ์ 3 ทางจะสามารถเลือกโจมตี/ซัพ เลนตัวเองหรือเลนข้างๆได้เท่านั้น หากอยู่เลนซ้ายสุดหรือขวาสุด ก็จะโจมตีไปอีกฝั่งไม่ได้ นอกจากนี้การ์ดที่มีสัญลักษณ์โจมตีกระจายจะโจมตีเลนที่โจมตีได้ทั้งหมด ศัตรูก็เช่นกันสามารถโจมตีเลนเดียวกันหรือข้ามเลนข้างๆด้วยสกิล ดังนั้นการเลือกเลนถือว่าสำคัญมากๆ แต่สามารถเปลี่ยนเลนได้ต้องเสีย 1 AP

การต่อสู้ทุกตัวละครจะจั่วการ์ดออกมา แต่ละตัวละครมี AP ที่แยกกัน สามารถใช้การ์ดตาม AP ที่แสดงบนการ์ด ลูกศรตรงค่าร่ายคือเลนที่ใช้ได้ (เลนตัวเอง กับเลนตัวเอง+เลนข้างๆ) ,ส่วนไอคอนโล่คือบัฟเกราะให้ตัวเอง วิธีการต่อสู้ให้มีประสิทธิภาพคือ การจัดทีมให้มีประสิทธิภาพ โจมตีได้รุนแรงและรวดเร็ว พร้อมทั้งมีบัฟฟื้นฟูหรือเกราะหากศัตรูโจมตีมา อย่าลืมใช้พวกบัฟหรือดีบัฟต่างๆจะช่วยให้ต่อสู้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อจิตคุกคามเต็มหลอด บอสจะปรากฏตัวเป็นไอคอนบอสตามพื้นที่ แต่เราสามารถเดินช่องที่ไม่เจอบอสได้อยู่ แต่ทุกๆครั้งที่เดินบอสจะเพิ่มจำนวนช่องเรื่อยๆจนเราเดินไม่ได้ก็ต้องสู้กับบอส แต่อย่าพึ่งสุดตัวเมื่อปราบบอสตัวแรกได้ เราจะเจอจุดพักพร้อมบอสที่แท้จริงรออยู่ จงทุ่มกำลังให้เต็มที่เพื่อกำลังบอสตัวนี้ก็จะสามารถจบเกมได้

โดยรวมแล้ว Arcaium : Rise of Akhan เป็นเกม Card : RPG Deck-Building Rouge-like ที่สนุกมาก ด้วยคอนเสปที่แปลกใหม่ บังคับ Hero 3 ตัวที่แยกเลนกันต่อสู้ แต่ก็ยังมีการ์ดที่ช่วยโจมตีหรือช่วยซัพพอร์ตกันข้ามเลนได้ ถึงแม้ตัวเกมจะค่อนข้างสั้นไปหน่อย (30 เทิร์นต่อเกม) แต่คุณค่าในการเล่นซ้ำค่อนข้างเยอะ ด้วยตัวละครที่มากถึง 16 ตัวละคร ทำให้สามารถตั้งปาร์ตี้ได้อิสระหลากหลาย คอมโบกันตามจินตนาการได้ ทำให้เล่นซ้ำหลายๆครั้งก็ยังไม่เบื่อ แถมยังมีโหมด Tournament ที่ท้าทายยิ่งขึ้น ใครชอบแนวนี้บอกเลยต้องลองเล่น สำหรับมือถือฟรี แต่ถ้า Steam เป็นภาษาไทย ลดราคา 75% เหลือแค่ 100 บาทเท่านั้น

ปล.มือถือบางคนอาจเล่นไม่ได้หรือเจอบั๊กเยอะ เพราะตัวเกมพอร์ทลงมือถือไม่ค่อยดี แต่ PC ลื่นมาก