อดีตผู้บริหาร Square Enix คาดหวังให้ Square Enix เตรียมความพร้อมเพื่อสร้างเกมส์ใหม่ในสไตล์ Genshin Impact ขึ้นมา


Jacob Navok
อดีตผู้บริหาร Square Enix ได้มีการโพสต์ผ่าน X (Twitter) ส่วนตัวของเขาว่าเพื่อแบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่อุตสาหกรรมเกมส์กำลังเผชิญ โดยใช้ Square Enix เป็นตัวอย่าง ซึ่งในอดีต Jacob Navok ได้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และ ผู้ช่วยประธานที่ Square Enix โดยในปัจจุบันเขาได้รับตำแหน่งนั่งแท่น CEO ของ Genvid Technology


โดย Jacob Navok ได้มีการกล่าวว่านับ ตั้งแต่ประมาณปี 2558 แนวความคิด และ พฤติกรรมของผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ผู้เล่นหันมาสนใจเกมส์ในลักษณะของ live service games อย่าง Genshin Impact ที่มีการ เพิ่มเติมเนื้อหา ของเกมส์อยู่เสมอ ทำให้รักษาความน่าสนใจของผู้เล่นต่อตัวเกมส์ได้เสมอ แม้การพัฒนาระบบใหม่ๆ หรือ เนื้อหาใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาจะเป็นอะไรที่ท้าทาย และ ต้องลุ้นอยู่เสมอ แต่มันจะไม่ได้ส่งผลต่อความรู้สึกของผู้เล่นในระยะยาว อย่างมากก็คงบ่นกันว่ากิจกรรมนี้มันไม่สนุก ไม่คุ้มเลย แล้วก็ตั้งตารอกิจกรรมหรือเนื้อหาใหม่ๆ ต่อไป

แต่นั่นมันไม่ได้เกิดขึ้นกับซีรีย์ Final Fantasy ที่ผู้เล่นคาดหวังว่าพวกเขาจะได้พบกับ เนื้อหาเกมส์ที่สามารถเล่นได้ยาวๆ ในขณะที่ในส่วนของกราฟิกเองก็ต้องไม่น้อยหน้าเกมส์อื่นๆ ในตลาดขณะนั้นด้วย แถมยังต้องการความเเปลกใหม่ที่จะเซอร์ไพรต์พวกเขา ซึ่งหากไม่สามารถรักษาองค์ประกอบเหล่านี้ได้ Final Fantasy อาจถูกมองว่าเป็นภาคที่แย่ จนนำไปสู่การไม่อยากติดตามในภาคต่อไปเสียด้วยซ้ำ เขายังได้อธิบายเพิ่มว่าการจะสร้างเกมส์อย่าง Final Fantasy จะออกมาในคุณภาพระดับ AA ที่เล่นได้ 20+ ชั่วโมงไม่ได้ เพราะ ความคาดหวังของผู้เล่น Final Fantasy ต้องเป็นเกมส์ในคุณภาพระดับ AAA ที่มีเนื้อหาให้สามารถเล่นได้เกิน 100 ชั่วโมง

อันที่จริง Square Enix เองก็มีประสบความสำเร็จกับการเปิดให้บริการเกมส์แนว live service games อยู่บ้างอย่าง Final Fantasy XIV และ Dragon Quest Walk ซึ่งถือว่าทำกำไรให้ Square Enix ได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว แถมแนวโน้มของผู้เล่นยังมีความสนใจที่จะ ทุ่มเงิน และ เวลา ไปกับเกมส์ในแนวนี้มากขึ้น เห็นได้จากความสำเร็จของ Genshin Impact ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้ตัวเขาเองตั้งข้อสงสัยว่าทั้งที่เป็นอย่างนั้นแต่ Square Enix กลับปล่อยให้ผู้พัฒนาอื่นยึดครองตลาดเหล่านี้ไปได้ และ หวังว่าอีกไม่ช้าทาง Square Enix จะมุ่งเน้นพัฒนาเกมส์ที่คล้ายกันออกมา

ทั้งนี้สิ่งที่ Jacob Navok ได้ให้ข้อเสนอแนะคือการที่หันมาพัฒนาเกมส์แนว live service games ที่จะสามารถต่อยอดการพัฒนาแล้วอัพเดทเพิ่มเติมทั้ง เนื้อเรื่อง, คอนเทนต์, ระบบ และ ตัวละคร ซึ่งผู้เล่นจะสามารถเลือกได้เองว่าอยากเสียเงินเพื่อมีสิ่งนั้นสิ่งนี้เพิ่มขึ้นมาหรือไม่ได้เสนอแนะให้ทำเกมส์โดยยึดธีมภาพ หรือ ระบบภายในเกมส์จาก Genshin Impact มาเป็นต้นแบบในการสร้างเกมส์ใหม่