[Tip]คู่มืออัพเกรดอาวุธและวิธีหาวัตถุดิบกับ Monster Hunter : Rise

จากครั้งก่อนที่แนะนำวิธีการเล่นเบื้องต้นไปแล้ว วันนี้เรามาแนะนำการอัพเกรด/สร้างอาวุธ รวมถึงวิธีหาวัตถุดิบที่หลายๆคนเรียกร้องมา วันนี้เราจะมากางตำราดูวิธีอัพเกรดอาวุธและการเลือกใช้อาวุธกันใน Monster Hunter : Rise กันนะครับ

บทความอื่นๆ

[Tip]วิธีเล่นแบบออนไลน์และเคล็ดลับที่จะช่วยให้เล่นง่ายขึ้น
[Tip]วิธีปลดล็อค เรือดำน้ำ ซัพแคมป์ และอื่นๆ

เมนูการสร้าง/อัพเกรดอุปกรณ์

ไปที่ร้านอาวุธ Smithy จะมีเมนูเกี่ยวกับการอัพเกรดอุปกรณ์ต่างๆดังนี้

Forge/Upgrade Weapon  : สร้าง/อัพเกรดอาวุธ
Forge/Upgrade Armor : สร้าง/อัพเกรดเกราะ
Ramp-Up Weapons : อัพเกรดเสริมอาวุธด้วย Rampage
Customize Bowgun : ปรับแต่ง ปืนเบาและปืนหนัก
Decorations : สร้างเพชร สำหรับติดสกิลเสริม (Hi rank ขึ้นไป)
Purchase Kinsect : หาซื้อแมลงสำหรับพลองแมลง

การสร้าง/อัพเกรดอุปกรณ์

สำหรับอาวุธในเกมจะแสดงตารางสร้างและอัพเกรดอาวุธขึ้นาเป็นสายๆ การสร้างจะต้องใช้วัตถุดิบจากช่อง Forging Materials แต่หากอาวุธนั้นต้องทำการอัพเกรดจากอาวุธก่อนๆจะขึ้นคำว่า Upgrade Materials แทน หรือสังเกตุง่ายๆจากสัญลักษณ์ T (มีวัตถุดิบสามารถสร้างได้) และ X (ไม่มีวัตถุดิบสร้างได้) สำหรับการอัพเกรดนอกจากจะต้องใช้วัตถุดิบตามที่ระบุแล้ว ยังต้องใช้เศษวัตดุดิบตามที่ระบบกำหนดเพิ่มแต้มให้เต็มเสียก่อน ซึ่งจะระบุไว้ในช่อง Upgrade Material Type ว่าต้องใช้ชิ้นส่วนประเภทไหน (ส่วนใหญ่จะเป็นชิ้นส่วนของมอนสเตอร์ประเภทนั้นๆ)

สำหรับอาวุธระยะประชิดจะมีค่าสำคัญคือ Attack ค่าความแรงยิ่งแรงยิ่งเยอะ  ,Sharpness ค่าความคม [แดง-ส้ม-เหลือง-เขียว-ฟ้า-ขาว] ,Affinity อัตราการติดคริติคอล ,Defense Bonus ค่าพลังป้องกันเพิ่ม ,Element พลังธาตุ ,Slots รูใส่เพชรเพิ่มแต้มสกิล และพลังพิเศษของอาวุธเช่น Switch Axe มีพลัง Phial Type หรือ Gunlance ที่มีชนิดกระสุนเพิ่มเข้ามา

สำหรับการเลือกใช้อาวุธนั้น ควรจะเลือกจากการเข้ากันของอาวุธ โดยแต่ละอาวุธก็ใช้ไม่เหมือนกัน ซึ่งผู้เขียนจะแนะนำคร่าวๆเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกให้นะครับ
Attack : พลังโจมตีแน่นอนว่าสำคัญที่สุดของอาวุธทุกๆชนิดแบบไร้ข้อกังขา
Sharpness : ความคมสำคัญสำหรับอาวุธทุกชนิดเช่นกัน ยิ่งมีความคมมากสามารถตัดผ่านส่วนแข็งๆของมอนสเตอร์ได้ดีไม่เด้ง แต่อย่าลืมดูความยาวของค่าความคมด้วยล่ะ เพราะค่าความยาวของระดับความคมน้อยจะต้องลับมีดบ่อยๆ
Affinity : แม้ค่านี้จะทำให้ติดคริติคอลบ่อย สร้างความเสียหายได้มาก แต่จริงๆเหมาะกับอาวุธที่ฟันไวๆฟันหลายๆฮิตเพื่อให้ติดคริง่ายขึ้น เช่น ดาบคู่ ,ดาวยาว ,ดาบโล่ แต่อาวุธอื่นก็ใช้ได้เช่นกัน
Element : มีผลทำให้โจมตีได้รุนแรงขึ้นหากเจอกับมอนสเตอร์แพ้ธาตุ เหมาะกับทุกอาวุธ แต่อาวุธธาตุเป็นอาวุธเฉพาะต้องสู้กับมอนสเตอร์ที่แพ้ธาตุเป็นตัวๆไป หากเอาไปสู้กับตัวที่ชนะจะเบามาก และค่า Element ที่มากจะมีผลต่อมอนสเตอร์ที่แพ้ธาตุมากยิ่งขึ้น (บางทีอาจจะแรงกว่าอาวุธที่มีค่า Attack สูงกว่า)
Defense Bonus : ค่าโบนัสป้องกัน เหมาะสำหรับอาวุธที่ต้องเน้นการปะทะ เช่น ดาบใหญ่ ,หอกโล่ ,หอกปืน แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรไม่ได้สำคัญมาก ยกเว้นหากเราต้องไปสู้กับมอนสเตอร์ที่มีความแรงมาก ค่า Defense ที่เพิ่มจะช่วยได้เยอะ
Slots : ช่องสำหรับใส่เพชรเสริมสกิล มีความสำคัญไม่แพ้อย่างอื่น โดยอาวุธมีช่องสูงสุด 3 ช่อง  หากสามารถเลือกได้ให้เลือกช่องเยอะไว้ก่อน แต่หากเราคำนวนสกิลแล้ว ไม่ได้ต้องการช่องที่มากก็ไปเน้นอย่างอื่นดีกว่า
ค่าพลังอื่นๆเฉพาะของอาวุธ : เลือกตามสไตล์ที่ใช้งาน แต่ละอาวุธเลือกไม่เหมือนกัน เช่น หอกปืน[ชนิดกระสุน] ,ค้อนขลุ่ย[โน๊ตเพลง] ,Switch Axe [ชนิดน้ำยาดาบ] ,Charge Blade [ชนิดพลังดาบ],พลองแมลง[ระดับแมลงที่ติดตั้งได้] และธนู,ปืน,ปืนใหญ่ [ชนิดกระสุนและค่าอื่นๆของปืน] แต่สำหรับผู้เล่นใหม่ไม่ต้องสนใจข้อนี้ก็ได้

ดังนั้นจะเห็นได้ว่าแต่ละค่ามีความสำคัญในแต่ละอาวุธไม่เท่ากัน ดังนั้นก็ควรเลือกอาวุธที่เหมาะกับการต่อสู้ของตัวเองมากที่สุด ว่าควรจะเลือกอะไรเป็นหลัก ความแรง ความคม หรือธาตุ

การสร้าง/อัพเกรดเกราะป้องกัน

ในอุปกรณ์ป้องกันแต่ละชิ้นจะแสดงแต้มสกิล โดยเมื่อเราสวมใส่เครื่องป้องกันชิ้นนั้นๆเราก็จะได้รับสกิลนั้นทันที ซึ่งบางสกิลมีระดับ LV หากเราใส่เครื่องป้องกันที่มีสกิลเดียวกัน สกิลนั้นจะเพิ่ม LV เพิ่มขึ้น สำหรับสกิลอะไรทำอะไรได้ ให้กดปุ่ม อนาล็อค L เพื่อแสดงรายละเอียดของสกิล โดยเราสามารถมิกซ์ชุดต่างๆเพื่อให้ได้สกิลตรงตามใจมากที่สุดได้เลย แต่อย่าลืมดูพลังป้องกันและป้องกันธาตุด้วย  หากเราใส่เครื่องป้องกันธาตุไปปะทะกับมอนสเตอร์ จะช่วยลดความเสียหายน้อยลง เช่น ใส่เครื่องป้องกันไฟ 35%  เมื่อสู้กับราทารอส จะลดความเสียหายจากไฟลง (ไม่เกี่ยวกับท่าโจมตีตรงๆที่ไม่ใช่ไฟ) และเมื่อใส่ครบเซตจะได้รับพลังป้องกันธาตุมากขึ้น

สำหรับการอัพเกรดเกราะ สามารถนำหินอัพเกรด Armor Sphere เสริมพลังป้องกันได้ โดยหินอัพเกรดสามารถหาได้จากการผ่านเควส และ ซัพเควส (Sub Quest)

Rampage Skill

การอัพเกรดแบบ Rampage เมื่อเราผ่าน Rampage ได้อย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยการอัพเกรดนี้จะเป็นการใส่ Rampage เข้าที่อาวุธ ซึ่งจะได้เลือก  Rampage  หนึ่งในสามมาติดตั้งในอาวุธ โดยอาวุธแต่ละชนิดจะได้มีให้เลือกแตกต่างกัน โดยมากจะเพิ่ม Attack ,เพิ่มพลังโจมตีธาตุ และความสามารถพิเศษอื่นๆตามอาวุธ สามารถเลือกติดตั้งตามที่ต้องการ สามารถเปลี่ยนได้ภายหลัง(แต่ไม่คืนตั๋วนะ) สำหรับตั๋วที่ใช้ในการติดตั้งได้จากการผ่าน Rampage

การสร้างเพชรและการติดตั้ง

เราสามารถสร้างเพชรได้จากคำสั่ง Decorations ในร้านอาวุธ หลังขึ้น Hi-Rank โดยจะนำเพชรมาติดในอาวุธหรือเครื่องป้องกันเพื่อได้รับสกิลนั้นๆ ด้วยคำสั่ง Set Decorations ส่วนชนิดของเพชรสามารถเพิ่มได้เมื่อมี Rank มากขึ้น

การใส่เพชรในอุปกรณ์นั้นจำเป็นต้องดูขนาดเพชรด้วย โดยเพชรมีมีสัญลักษณ์ขีด คือขนาดของเพชรมีตั้งแต่ 1 – 3 ขีด เวลาติดตั้งเข้าอุปกรณ์ ต้องตรวจสอบด้วยว่าอุปกรณ์นั้นๆรองรับขนาดเพชรได้เท่าไหร่ โดยสังเกตุจากช่องเพชรว่ามีสัญลักษณ์กี่ขีด

ระดับของเพชรดูจากขีดล่าง

วิธีหาวัตถุดิบ

สำหรับการหาวัตถุดิบในการสร้างอุปกรณ์และเพชรนั้นสามารถหาได้จากเว็บไซต์ https://game8.co โดยสามารถพิมพ์หาในช่อง Search ได้เลย แล้วเว็บจะบอกวิธีการได้มา รวมถึงเปอร์เซ็นต์ในการได้รับ แต่หากใครอยากรู้ว่ามอนสเตอร์ตัวไหนดรอปอะไรสามารถดูได้ที่ All Monsters ในเมนูด้านข้าง

วิธีหา Skill ของอุปกรณ์

วิธีนี้ใช้เมื่อเราอยากจะรู้ว่าสกิลดังกล่าวว่าอุปกรณ์ชิ้นไหนมีสกิลที่เราตามหาอยู่บ้าง วิธีคือไปที่เมนู List of Skills  ที่อยู่ด้านซ้ายเพื่อแสดงสกิลทั้งหมด เลือกสกิลที่ต้องการหาและกดที่สกิลนั้นเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

เช่นสกิลกันเสียง [Earplugs] จะมีเฉพาะชุด Tigrex เท่านั้น หากเราต้องการอัพเกรดสกิล Earplugs ให้มีระดับสูงสุดจำเป็นต้องใช้สร้อยหรือเพชรติดตั้งเสริมเข้าไป

เว็บสำหรับตรวจสอบ Skill และหาวัตถุดิบ คลิกที่นี่