รีวิว TERA: the Exiled of Arborea ก่อน OBT
หลังจากเมื่อราวๆอาทิตย์ก่อน NHN อีกหนึ่งผู้ให้บริการเกมส์ยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีได้เปิดให้ทดสอบเกมส์ออนไลน์ใหม่อีกหนึ่งเกมส์ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งเกมส์ Blade&Soul Online จากค่าย NC Soft อีกด้วย นั้นก็คือเกมส์ “TERA: the Exiled of Arborea” จากทีมผู้พัฒนา Bluehole Studio วันนี้เราจะนำข้อมูลที่ไปทดสอบกันมาบอกเล่าเก้าสิบให้เพื่อนๆทุกคนได้รับทราบกันค่ะ
Interface ต่างๆที่เปลี่ยนแปลงไป!
แน่นอนค่ะถ้าใครที่เคยสัมผัสในช่วง CBT ยุคแรกๆของเกมส์ TERA: the Exiled of Arborea จะพบว่า Interface ต่างๆที่ทำออกมานั้นดูดีมีระดับมากๆ ถึงแม้ว่าบางส่วนก็สมควรที่จะแก้ไขเล็กๆน้อยๆ แต่สำหรับในช่วงการทดสอบครั้งนี้กลับมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ Interface ภายในเกมส์ค่ะ เพราะเมื่อเข้าไปภายในเกมส์ก็พบว่า Interface บางอย่างก็ยังคงอยู่มีให้เห็นเล็กน้อย ( เล็กน้อยจริงๆ ) แต่โดยส่วนมากถูกปรับเปลี่ยนแปลงไป และเมื่อเข้ามาในเกมส์เรียบร้อยแล้วจะพบว่าการแสดงผลของพวก Interface ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Chat , หลอด HP MP , Key Shortcuts และอื่นๆอีกมากมาย จะมีขนาดที่ใหญ่มากๆ ซึ่งภายในออฟชั่นของตัวเกมส์ก็มีให้ปรับรายละเอียดของ Interface ให้เล็กลง แต่เมื่อปรับแล้วจะพบว่าตัวหนังสือภายในเกมส์จะเล็กและอ่านจนไม่ออกกันเลย ซึ่งคิดว่าทีมงาน Bluehole Studio น่าจะมีการปรับปรุงตรงจุดนี้ในอนาคตก็เป็นได้
“Interface แบบเก่าที่ใช้อยู่ในช่วง CBT แรกๆ”
“Interface แบบใหม่ที่ถูกปรับเปลี่ยนในช่วง CBT รอบสุดท้าย”
การผจญภัยครั้งใหม่ที่มีความอิสระมากกว่าเกมไหนๆ!
คงเป็นเพราะการทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบรอบสุดท้ายก่อนเปิดบริการเข้าสู่ช่วง Open Beta จึงทำให้เราสามารถทดสอบกับชนเผ่าและสายอาชีพได้อย่างเต็มที่ ซึ่งแต่ละเผ่านั้นจะมีสายอาชีพที่เหมือนกันหมดจะแตกต่างก็ตรงที่สถานะที่จะ มีความแตกต่างกันนิดหน่อยค่ะ ( ซึ่งถ้าแตกต่างกันมากมันก็ดูไม่สมเหตุสมผลจริงไหม!? ) และที่สำคัญการทดสอบครั้งนี้ได้เพศหญิงของชนเผ่า Popori ที่มีชื่อว่า “Elin” นำเข้าสู่ระบบเพื่อทดสอบกันอีกด้วย แน่นอนว่าชนเผ่านี้คนทั้งเซอร์เวอร์เล่นกันทั่วบ้านทั่วเมืองกันเลย ด้วยเหตุผลที่เป็นตัวละครที่ดูน่ารักไม่แพ้ชนเผ่า Popori ที่ตัวดูเล็กๆแต่ถ้าเล่นสายอาชีพอย่าง Lancer หรือ Berserker ที่ต้องถืออาวุธขนาดใหญ่กว่าตัวเองทำให้เราอดที่จะขำไม่ได้ ( เคยเห็น Elin เล่น Lancer ตัวเล็กๆถือโล่และหอกขนาดใหญ่ เห็นแล้วน่ารักน่าตบมั๊กๆค่ะ )
“นี่สิที่เขาเรียกว่าตัวเล็กแต่ใจใหญ่!”
มองมาที่ระบบเกมเพลย์ ( Gameplay ) ของการทดสอบครั้งนี้บ้างดีกว่า คงพูดได้เต็มปากแน่นอนว่าการทดสอบครั้งนี้เรื่องการต่อสู้ การควบคุมและบังคับตัวละครลื่นไหลและเป็นธรรมชาติมากกว่า CBT รอบแรกๆ ซึ่งทำให้เราสามารถที่จะแอ๊คชั่นการต่อสู้ได้อย่างอิสระ ในช่วงเลเวลแรกๆนั้นเราเองยังไม่จำเป็นต้องวางแผนในการต่อกรกับมอนสเตอร์ เท่าไหร่ แต่เมื่อพอเลเวลตัวละครก้าวเข้าสู่ระดับ 20 ขึ้นไป เราจะพบกับมอนสเตอร์ประเภทมินิบอสค่อยข้างบ่อยมากๆ จึงทำให้เราจำเป็นต้องหาปาตี้เพื่อที่จะต่อกรกับมอนสเตอร์ตัวนั้นๆ และเกมนี้มีการจำกัดเกี่ยวกับเรื่องสมาชิกที่จะสามารถปาตี้กันได้เพียงแค่ปา ตี้ละ 5 คน นั้นหมายความว่าเราจำเป็นต้องเลือกสายอาชีพที่เหมาะสมกับสถานะการณ์ แต่อาชีพที่คิดว่าทุกปาตี้ควรจะมีก็คืออาชีพ Priest และแน่นอนว่าคนที่จะรับศึกหนักมากที่สุดก็คืออาชีพนี้ เพราะด้วยการจำกัดเรื่องสมาชิกปาตี้ ทำให้ Priest จำเป็นต้องฝึกทักษะนิดหน่อยในการควบคุมการใช้สกิลให้แก่สมาชิกปาตี้แต่เมื่อ ฝึกจนชินแล้วคุณจะเป็นที่ต้องการสำหรับผู้เล่นทุกคนเลยก็ว่าได้ค่ะ
“อาชีพพระเกมนี้จำเป็นต้องฝึกฝนกันหน่อยค่ะ ไม่งั้นจะลำบากมากๆเวลาต่อกับมอนสเตอร์ระดับ Boss”
และในการทดสอบคือได้มีการเพิ่มระบบ Skill Combo เข้ามา ซึ่งหลังจากที่ได้ทดสอบแล้วก็พบว่าคล้ายคลึงกับระบบคอมโบของเกม AION เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อเราเลเวลสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถกดคอมโบสกิลกันได้อย่างต่อเนื่อง แต่ถึงกระทั่งก็ตามที่ การทำแบบนี้ก็เหมือนเป็นการเผาผลาญ MP เป็นอย่างมาก แม้แต่อาชีพ Priest ที่มี MP ที่เยอะและสามารถใช้ Skill เพิ่มมานาได้อย่างต่อเนื่องก็ตามแต่ก็ยังทำให้ค่า MP ลดลงอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ดูแล้วรู้สึกว่าการคอมโบสกิลไม่ค่อยเป็นผลดีเสียเท่าไรนักถ้าเราจะ บริหาร MP เพื่อสังหารมอนสเตอร์ แต่ถ้า มองอีกด้านหนึ่งการคอมโบสกิลจะทำให้เราสามารถเรียกใช้งานบางสกิลได้เร็วมาก ขึ้น จากปกติถ้าเรากดสกิลนั้นๆเปล่าๆการร่ายหรือการใช้งานจะช้า แต่ถ้าคอมโบจะทำให้การใช้งานรวดเร็วมากขึ้น นั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่ดีถ้าเราเลือกที่จะคอมโบได้ถูกเวลาไม่ว่าจะเป็นทั้งมอนสเตอร์ หรือแม้แต่เวลา PVP
การต่อสู้ด้วยวิธีการใช้ Skill Combo มันก็ดีอยู่ค่ะ เพียงแต่ต้องคำนึงอะไรหลายๆอย่างเพราะการใช้ต่อเนื่องมันจะทำให้ MP ของคุณหมดโดยไม่รู้ตัว!
เพิ่มรายละเอียดต่างๆเข้ามาเพียบ ให้ผู้เล่นสัมผัสกันอย่างเต็มที่!
หลังจากพูดถึงระบบเกมเพลย์ไปกันแล้ว มาถึงระบบตัวเกมกันบ้างดีกว่าค่ะ สิ่งที่เพิ่มเข้ามาภายในเกมมีมากมายจริงๆค่ะ สิ่งแรกคงจะเป็นเกี่ยวกับเควสเนื้อเรื่องที่ตอนแรกจะมีแค่น้อยนิดเท่านั้น แต่สำหรับการทดสอบครั้งนี้เควสเนื้อเรื่องมียาวมากขึ้น พร้อมกับเพิ่มดันเจี๊ยนสำหรับเควสเนื้อเรื่องซึ่งในดันเจี๊ยนเราจะพบกับ Boss ในระดับต่างๆ ซึ่งในช่วงเลเวลแรกๆยังไม่น่ากลัวซักเท่าไหร่นัก แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเลเวล 20 ขึ้นไป ดันเจี๊ยนที่เราจะพบนั้นมีความโหดเป็นอย่างมาก เพราะมอนสเตอร์ทุกตัวภายในนั้นจะมีสัญลักษณ์รูปหัวกะโหลกอยู่หน้าชื่อของมอน สเตอร์ ซึ่งทำให้มอนสเตอร์เหล่านี้มีความโหดกว่ามอสเตอร์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นทั้งพลังโจมตี พลังป้องกัน และค่า HP ที่มีสูงกว่าปกติ การที่จะมาบุกดันเจี๊ยนระดับนี้จำเป็นต้องมีการเลือกสมาชิกปาตี้ในทีมให้ดีและมีทีมเวิร์คเป็นอย่างมาก จึงจะสามารถผ่านพ้นภารกิจตะลุยดันเจี๊ยนแห่งนี้สำเร็จ
แน่นอนว่าเกมนี้ Boss ไม่ธรรมดา การวางแผนและการเลือกอาชีพในการปาตี้แต่ละครั้งจำเป็นอย่างมาก ถ้าทีมเวิร์คอะไรไม่ดีอาจจะทำให้ปาตี้ล้มก็เป็นได้!”
สิ่งต่อมาที่ถูกเพิ่มนั้นก็คือเรื่องดินแดนใหม่ ซึ่งใน CBT ไม่มีให้ผู้เล่นไปสำรวจ แน่นอนว่าดินแดนใหม่นี้มีมอนสเตอร์ระดับต่างๆให้ผู้เล่นได้ไปจัดการกัน และแน่นอนว่าเกมนี้มีเนื้อที่ของแต่ละแผนที่ ที่กว้างเอามากๆ ในการเดินทางด้วยเท้าแต่ละครั้งจะใช้เวลานานพอสมควร ซึ่งถ้าจะใช้ Skill วาปกลับเมืองที่มีดีเลย์นานมาก ( ราวๆ 3 ชม. ) หรือใบกลับเมืองที่ช่วงแรกที่เราเริ่มเล่นนั้นมีราคาที่แพงมาก จึงทำให้ทีมผู้พัฒนาได้นำระบบการเดินทางด้วยสัตว์พาหนะอย่างม้า ( Mount System ) ซึ่งเราจะสามารถใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเลเวลตัวละคร 23 ขึ้นไป ( เห็นว่าได้รับจากเควสระดับ 23 ) แน่นอนว่าเมื่อเราได้พาหนะในการเดินทางแต่ละครั้ง ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
“น้องหมาอย่างป๋ม! ก็สามารถขี่เพ่ม้าได้เหมือนกันนะ”
สรุปการทดสอบรอบทดสอบสุดท้ายก่อนตะลุยกันยาวในช่วง Open Beta!
มาถึงผลสรุปการทดสอบเบต้ารอบนี้มีอะไรหลายๆที่เปลี่ยนไป ทั้งดีและไม่ดี สิ่งแรกที่อยากพูดในฐานะคนที่ทดสอบรอบนี้คือเรื่องการกินสเปก คอมพิวเตอร์โดยรวมแล้วตัวเกมมีขนาดที่ใหญ่มากๆถ้ารวมทั้งตัวติดตั้งเกมและหลังจากติดตั้งแล้วได้ใช้เนื้อที่ HDD ไปราวๆ 45 Gb. กันเลยทีเดียว! ซึ่งทำให้ใครหลายๆคนบ่นกันเยอะในเรื่องนี้ แต่ถึงจะกินเนื้อที่ HDD เยอะและกินสเปกคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะทั้ง CPU หรือ Graphic Card ที่สูงแต่กราฟฟิคบางอย่างภายในเกมกลับทำไม่ละเอียดเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น ต้นไม้ใบหญ้าภายในเกมยังทำไม่ละเอียดทั่วที่ควร เพราะว่าเราเดินชนก็เหมือนเดินผ่านไปมากกว่าจึงทำให้รู้สึกว่ากินเนื้อที่ HDD เยอะขนาดนี้ รายละเอียดรงจุดนี้น่าจะดีกว่านี้หน่อย แถมตัวเกมยังมีปัญหาเรื่อง Bug เกี่ยวกับการ์ดจอของ ATi อีกด้วย โดยถ้าเล่นไปเรื่อยๆอยู่ๆจากภาพที่คมชัดจะเป็นคมเหลี่ยมขึ้นมาดื้อๆ โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร ก็หวังว่าตอนโอเพทเบต้าปัญหาตรงจุดนี้จะถูกแก้ไขเพื่อทำให้คนที่ใช้การ์ดจอ ของ ATi สามารถเล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ
บ่นในเรื่องสมควรต้องบ่นไปแล้วมาพูดถึงสิ่งดีๆภายในเกมบ้างดีกว่า ตัวเกมมีรูปแบบแอ๊คชั่นอย่างเต็มที่ถึงแม้ว่าการกด Skill นั้นยังใส่ความเป็น MMORPG อยู่บ้าง แต่อย่างน้อยการต่อสู้แต่ละครั้งเราเองจำเป็นต้องวางแผนการใช้สกิลให้ถูก ต้องกับมอนสเตอร์อีกด้วย เพราะถึงแม้เกมนี้สกิลโดยส่วนมากจะเป็นสกิลหมู่ แต่ยิ่งมอนสเตอร์มีจำนวนมากเท่าไหร่ ค่าดาเมจที่มอนสเตอร์ได้รับจะถูกลดลงดังนั้นเลือกที่จะฆ่ามอนสเตอร์ตัวๆจะดี กว่าเพื่อเป็นการประหยัดค่า MP และเวลาในการสังหารแต่ละครั้งอีกด้วย จุดต่อมาที่มีความสำคัญไม่น้อยเลยนั้นก็คือเรื่องระบบ Campfire ซึ่งระบบนี้เมื่อเวลาเราไปอยู่ใกล้แคมป์ไฟระบบจะทำการเพิ่ม Max HP ให้กับผู้เล่นซึ่งจะสามารถเพิ่มสูงสุดอยู่ที่ 120% ( สังเกตจะมีรูปหัวใจเป็นสัญลักษณ์ ) ซึ่ง ระบบนี้มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่ต้องไปต่อกรกับบอสหรือมอนสเตอร์ที่มีการโจมตีที่รุนแรง ค่า HP สูงจึงเป็นเรื่องที่ดีเพื่อที่เราจะสามารถรับดาเมจได้ระดับที่ไม่ถึงกับตาย และยังสามารถที่จะต่อชีวิตเพื่อต่อสู้ได้อีกด้วย แต่เมื่อตัวละครตายค่า Max HP มันจะลดลงเรื่อยๆและลดเยอะมาก ดังนั้นเวลาเราตายและต้องการจะบู๊ต่อก็ต้องตั้งแคมป์ไฟเพื่อฟื้นค่า Max HP ก่อนก็แล้วกันนะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน!
“เอ๊าๆๆใครมีเนื้อหมู ไก่ ปลาหมึก เอาออกมาย่างหมูกระทะกินกันเถอะ! จะได้บู๊ต่อ”
โดยรวมแล้วเกม TERA: the Exiled of Arborea ถือได้ว่าระบบเกมในเวลานี้พร้อมที่จะให้บริการผู้เล่นแล้ว ซึ่งวันประกาศ Open Beta ทาง NHN ก็ยังไม่ประกาศออกมาว่าจะเปิดบริการเมื่อไหร่ แต่คิดว่าคงน่าจะราวๆซักเดือนธันวาคม หรือไม่ก็ มกราคมปี 2011 น่าจะมีข่าวดีให้เราได้ชื่นใจกันบ้าง ซึ่งถ้าเปิดเมื่อไหร่ตอนนั้นคงได้มาปาตี้เก็บเลเวลกันอย่างแน่นอนค่ะ สำหรับวันนี้ขอขอบคุณเพื่อนๆที่ร่วมทดสอบและแบ่งปันข้อมูล ร่วมไปถึงขอขอบคุณเพื่อนๆชาวเกาหลีที่มาช่วยเหลือในการลงดันเจี๊ยนแต่ละครั้งด้วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ แล้วพบกันใหม่ในโอกาศหน้านะคะ สวัสดีค่ะ
เครดิต playinter.com