[PC-Steam] ล้างบางผู้กล้าด้วยไฟแห่งความพินาศ! None Shall Intrude: Descent

ด้วยความที่ Steam มีเทศกาล มหกรรมเนกซ์ ซึ่งรวมเอาเหล่า Demo เกมต่างๆที่จะใกล้วางจำหน่ายมาเป็นร้อยๆเกมให้ลองเล่นกัน แล้วเผอญสะดุดตากับเกมนี้ None Shall Intrude: Descent ซึ่งเป็นเกมแนวโร๊คไลค์ที่มีการสร้างเด็ค (deck-building) โดยผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็นบอสของเกมที่ต้องปกป้องอาณาจักรจากเหล่าฮีโร่ผู้กล้าที่เข้ามาท้าทาย โดยมีการต่อสู้แบบกลยุทธ์บนกระดานที่แบ่งเป็นช่อง (tile-based combat) การเล่นเน้นไปที่การวางแผนและพัฒนาความสามารถของบอสผ่านการอัปเกรดการ์ดและความสามารถพิเศษต่างๆ เมื่อผ่านแต่ละด่านไปได้ เราจะได้รับไอเทมและการ์ด รวมถึงไอเทมชนิดใหม่ในการสู้กับผู้กล้า จุดหมายของเกมคือ ยึดครองปราสาทของมนุษย์ให้ได้ แถมตัวเกมเป็นภาษาไทยด้วย จึงน่าสนใจเป็นพิเศษ แต่ด้วยความที่ตัวเกมยังเป็น Demo จึงทำให้เล่นได้ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่สนุกใช้ได้จึงมาแบ่งปันกัน

ในโลกที่ความชั่วร้ายครองเมืองและฮีโร่กลายเป็นเพียงเรื่องเล่าในตำนาน “None Shall Intrude: Descent” ให้เราสวมบทบาทเป็นบอสสุดโหดที่ต้องปกป้องอาณาจักรจากผู้กล้าที่เข้ามาท้าทาย! เกมนี้เป็นแนวโร๊คไลค์ผสมกับการสร้างเด็ค ที่มาพร้อมกับการต่อสู้เชิงกลยุทธ์แบบวางช่อง (tile-based combat) สนุกไปกับการออกแบบการ์ดและอัปเกรดพลังในรูปแบบที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ปกป้องอาณาจักร แต่ยังต้องเอาชนะเหล่าผู้กล้าให้หมด! จุดเด่นของเกมคือการที่เราสลับบทบาทจากฮีโร่มาเป็น “บอส” แล้วใช้ทักษะการวางแผนอย่างเต็มที่ในการใช้การ์ดและใช้ความสามารถของตัวละครเพื่อป้องกันฮีโร่ที่บุกเข้ามา ฟีเจอร์เด่นอย่างการอัปเกรดการ์ดและการเลือกพัฒนาความสามารถ (talent tree) ช่วยเพิ่มความหลากหลายในการเล่น นอกจากนี้ เกมยังมีระบบ “Boss Mechanics” ที่จะปลดล็อกพลังพิเศษเมื่อเล่นไปถึงระดับที่สูงขึ้น ทำให้การเล่นมีความท้าทายและไม่ซ้ำซาก และจุดเด่นอีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ การคอมโบธาตุ ซึ่งจะทำให้มีลูกเล่นมากขึ้น

วิธีเล่น None Shall Intrude: Descent (Demo)

ตัวเราจะเป็นมังกร ซึ่งในเวอร์ชั่นเดโมใช้ได้แต่มังกรไฟใช้การ์ด ดิน ไฟ และลมได้เท่านั้น คาดว่าจะมีบอสหลายตัวให้เลือกเล่น แต่สำหรับบอสมังกรก็มีวิธีการเล่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลย และเรายังมีการเปลี่ยนร่างได้แบบบอสเลย โดยจะแบ่งเป็น Phase 1 ,Phase 2 , Phase 3 ยิ่งพลังเหลือน้อยลง จะเปลี่ยน Phase และจะโจมตีแรงขึ้น

ในแต่ละเทิร์นเราจะมี 3 AP ร่ายการ์ดได้ไม่เกิน AP สามารถร่ายการ์ดโจมตีใส่นักผจญภัยซึ่งสามารถทำคอมธาตุ ดิน ไฟ และลมได้ นอกจากนี้เรายังมีการ์ดลมหายใจมังกร โดย”ลมหายใจเข้า”จะเป็นการ์ดบัฟ บัฟให้การ์ดบางใบมีความสามารถมากขึ้นพลังโจมตีมากขึ้น ส่วนการ์ด “ลมหายใจออก” จะเป็นการโจมตี แต่หากบัฟด้วย”ลมหายใจเข้า”ก่อน จะรุนแรงยิ่งขึ้น

การคอมโบธาตุ

เรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลย เพราะมีเพียงการ์ดไฟเท่านั้นที่โจมตีศัตรูได้ แต่หากคอมโบได้ล่ะก็ จะยิ่งทำให้โจมตีได้รุนแรงและสร้างความเสียหายได้มากขึ้น โดยการคอมโบธาตุจะขึ้นอยู่กับพื้นดังนี้
พื้นธรรมดา : ไฟ x1 = ดินไฟไหม้ / ไฟx2 = พื้นลาวา(เสียหายทุกเทิร์นที่เหยียบ)
พื้นธรรมดา : ดินx 1 = เศษหิน / ดินx2 = โบลเดอร์(+เกราะ100ทุกเทิร์น)
พื้นธรรมดา : ลมx1 = ลมพัดแรง/ ลมx2 = ทอร์นาโด (ผลักศัตรูแบบสุ่ม)

พื้นลาวา : ไฟx1 = +5 ความโกรธ /ดินx1 = ระเบิดไฟ / ลมx1 = +1AP
พื้นโบลเดอร์ : ไฟx1 = ระเบิดไฟ /ดินx1 = +500 เกราะ /ลมx1 = พายุหินสุ่มโจมตี 1000 ช่องรอบๆ
พื้นทอร์นาโด : ไฟx1 = พายุไฟ โจมตี 200 ทั้งสนาม /ดินx1 = พายุหินสุ่มโจมตี 1000 ช่องรอบๆ / ลมx1 = กระแทรกศัตรูทุกตัว 1 ช่อง

ทำให้เราสามารถวางแผนในการโจมตีได้ โดยใช้การ์ดต่างๆคอมโบกับการ์ดธาตุ เช่น ใช้ดินสร้างโบลเดอร์แล้วใช้ลม ทำให้โจมตีได้ถึง 1,000 รวมถึงใช้การ์ดไฟซ้ำกัน 2 รอบ ทำให้พื้นที่นั้นติดลาวา ใครมาเหยียบได้รับความเสียหาย ยิ่งคอมโบกับความสามารถหรือไอเทม ยิ่งทำให้โหดยิ่งขึ้น

สำหรับในแผนที่เราจะเคลื่อนไหวได้ 12 รอบเท่านั้น และทุกๆ 5 รอบจะเจอกองทัพเข้ามาโจมตี เป้าหมายเราคือยึดครองปราสาทมนุษย์ให้ได้ และเมื่อเคลื่อนไหวครบ 12 รอบ จะมีฮีโร่มาสู้กับเรา ซึ่งขอบอกเลยฮีโร่เก่งใช่ย่อย พลังสูสี สู้กันมันส์มากกก เราต้องวางแผนทุกวิธีทางในการหยุดฮีโร่ ส่วนฮีโร่ก็มีท่าโจมตีโกงๆ บัฟโหดๆ แล้วก็เรียกกองทัพมาหนุนด้วย และตามแผนที่อาจเจอ Event ต่างๆที่มีตัวเลือกน่าสนใจ

โดยสรุปแล้ว “None Shall Intrude: Descent” เป็นเกมที่มีไอเดียสดใหม่ใช้ได้ โดยเฉพาะการที่ให้เราได้ลองสวมบทบาทเป็นมังกรสุดแกร่ง คาดว่าในอนาคตน่าจะมีบอสตัวอื่นนอกจากมังกร แต่ปัญหาเรื่องสมดุลอาจทำให้รู้สึกว่าฝ่ายศัตรูแข็งแกร่งเกินไป โดยเฉพาะฮีโร่ กว่าจะเอาชนะได้เล่นเอาลุ้นมาก แถมตอนนี้ยังเล่นได้แค่ 12 เทิร์น ชนะฮีโร่แล้วเกมจบเลย อนาคตน่าจะสามารถเล่นได้จนยึดปราสาทได้ แต่ถึงอย่างนั้น การวางแผนกลยุทธ์โดยเฉพาะการคอมโบธาตุเป็นที่น่าสนใจไม่น้อย ถ้าคอมโบเป็นสนุกมาก ใครที่ชอบเกมแนวโร๊คไลค์และต้องการความท้าทายในการเล่น ลองโหลดมาทดสอบฝีมือดู เกมนี้ดูน่าสนใจไม่น้อย และอาจจะเป็นตัวเต็งในหมวดเกมแนววางแผนได้ในอนาคต! โหลดเลยฟรี!! พร้อมภาษาไทย